RSS

Human Computer Interaction

ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ (Human Computer Interaction)

คำอธิบารายวิชา :

การวางแผนและพัฒนาระบบสารสนเทศระดับกลยุทธ์ขององค์กร การควบคุมและบริหารระบบ การกำหนดคุณสมบัติของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ การวางแผนสมรรถนะความมั่นคงปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์ การบริหารผู้ใช้กลยุทธ์สำหรับแก้ไขปัญหาเพื่อการบริหารงานคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพ และปฏิบัติการ

ส่งงานทางเมล์  :  nitipornr@gmail.com

เอกสารแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจ

แบบทดสอบ 1 HCIworkshop-01

แบบทดสอบ 2 จากการดูสื่อแอนิเมชันเรื่องแนะนำ HCI HCIworkshop-02

……………………………………………………………………………………………………….

กิจกรรมใบงาน

ใบงานที่ 4-5

ใบงานชิ้นที่ 6 ปัจจัยของมนุษย์สำหรับการอินเตอร์เฟส

เอกสารสื่อประกอบการสอน

บทที่

หัวข้อ

งานมอบหมาย

1

  • แนะนำเกี่ยวกับเนื้อหารายวิชา วิธีการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผลการเรียน
  • ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์
  • การใช้งานระบบปฏิสัมพันธ์ทางคอมพิวเตอร์
  • เอชซีไอ คือ อะไร
  • องค์ประกอบของเอชซีไอ
 w1_ความสัมพันธ์ของมนุษย์กับคอมพิวเตอร์01chapter1

2

มนุษย์ปัจจัยด้านการมองเห็น การได้ยิน 02_Human Abilities

3

มนุษย์ปัจจัย: ความสามารถในการรับรู้เข้าใจของมนุษย์ (Human Cognitive Ability)แบบจำลองส่วนประมวลผลของมนุษย์  (The model human processor)

  • เวลาวงรอบของการประมวลผล (Cycle time of processor)
  • กฎของฟิตส์ (Fitts’s law)
  • หน่วยความจำของมนุษย์
03_Human Abilities

4

ปฏิสัมพันธ์: ตัวแบบของปฏิสัมพันธ์ (Model of interaction)

  • ตัวแบบมโนภาพ (Conceptual Models)
  • วงรอบการปฏิบัติ และการประเมินของนอร์แมน
  • โครงร่างปฏิสัมพันธ์
  • ความผิดพลาดจากมนุษย์ (Human error)
 04_Conceptual_Model

5

การออกแบบส่วนประสานผูใช้ : การออกแบบซอฟท์แวร์ ในระบบวินโดวส์

  • การออกแบบซอฟท์แวร์ ในระบบวินโดวส์
  • วิดเจ็ตชนิดต่างๆ  (Widget)
05_WindowsUI

6

การออกแบบส่วนประสานผู้ใช้: กระบวนการในการออกแบบ  06_Design_Process

7

การออกแบบส่วนประสานผู้ใช้: การวิเคราะห์ภาระงาน และสร้างรูปแบบเหตุการณ์

  • การวิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
  • การสร้างรูปแบบภาระงาน (Task Scenario)
  • สตอรี่บอร์ด
 07_Task Analysis

8

การออกแบบส่วนประสานผู้ใช้: โปรโตไทป์ (Prototype)

  • การทำโปรโตไทป์
  • โปรโตไทป์ความละเอียดต่ำ (Low-Fidelity Prototype)
  • โปรโตไทป์ความละเอียดสูง และแบบรวดเร็ว (Hi-Fidelity and Rapid Prototype)
 08_Prototyping

9

การออกแบบส่วนประสานผู้ใช้: ข้อแนะนำในการออกแบบส่วนประสานผู้ใช้ที่ดี

  • ข้อแนะนำในการออกแบบส่วนประสานผู้ใช้ที่ดี ได้แก่ ความเรียบง่าย
  • การใช้สี  การใช้รูปแบบตัวอักษรการใช้ภาษาในการสื่อสาร การจัดวาง
  • การใช้มัลติมีเดีย
 09_User Interface Design Guideline

10

การออกแบบส่วนประสานผู้ใช้: การออกแบบไอคอน  11_icon Design
การนำเสนอ และประเมินโครงงานนำเสนอ Computer-based prototype และประเมินด้วยฮิวริสติก  12_Heuristic Evaluation
 

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: